You can translate the content of this
page by selecting a language in the
select box (The translation is not very exactly because of the automatic machine limitation).
https://www.dropbox.com/scl/fo/h4bgout0ujadh5142t5en/h?dl=0&rlkey=iy3i2om9jy3wksee6ml16c6hk
Recommendation for all the world health care labours or post graduate students and so many south east asian health care workers and especially for the Vietnamese who can speak English well or very well :) cheers!!! thank you!
Physicians Committee Recommends: PhysiciansCommittee.org
Join health care professionals this summer (2024) in Washington, D.C., for the 12th annual International Conference on Nutrition in Medicine.
https://icnm.pcrm.org/event/2d17882c-50d2-4c01-acdd-e7133b64f8a3/regProcessStep1
please take part in the committee 's conference to archive the best USA health care committee for 20 cme credits on the best health care sciences' system from the extreme experts all around the world :) !!! ('bout 12000 USA M.D. or Ph. D. and over 150000 worldwide members everywhere on our planet in 2017). Thank you!
(one more useful thing is nutritionfacts.org)
For some more interesting information, i invite you come to visit my link rite here, please:
You can download everything at these sites from me, and it is absolutely free, cheers!!! N merci and thanks again, ok sayoNARA...
And please Share this image for sure:
Here's the link to 'My Sharing Files' in my 4shared:
BUỒN RẦU HAY CHÁN NẢN – HÃY NẮM LẤY HƠI THỞ
Hãy tưởng tượng bạn cầm trong tay một cây kim và trong tay kia một sợi chỉ. Hãy bỏ tờ báo xuống một chút đi và cố hình dung càng rõ càng tốt: hãy xâu sợi chỉ qua lỗ cây kim. Khi bạn luồn kim thì hơi thở của bạn như thế nào? Bạn nín thở có phải không?
Bạn có một cái vé xổ số và bạn đã thấy trúng năm con số rồi. Khi xướng ngôn viên chuẩn bị đọc số thứ sáu thì hầu hết chúng ta làm gì? Bắt chéo ngón tay để cầu nguyện và hít vào một hơi dài. Khi người ta xúc động, người ta thở như thế nào? Thở ngắn và dồn dập, đôi khi quên thở. Khi cuộc khủng hoảng qua đi chúng ta làm gì? Chúng ta thở dài nhẹ nhõm.
Hơi thở và ý thức của chúng ta có liên quan với nhau. Chúng ta không thể nào xúc động khi đang thở một cách bình tĩnh. Và chúng ta không thể nào thư giãn khi thở nhanh hoặc không đều. Hơi thở đi liền với ý thức. Và ý thức đi liền với hơi thở.
Thông tin này có ích gì cho chúng ta? Bằng cách nhận ra sự tương quan giữa hơi thở và ý thức chúng ta có thể chủ động kiểm soát tâm trạng và cảm xúc của chúng ta. Hơi thở đi theo sau ý thức là một hành vi tự động, vô ý thức. Khi chúng ta để cho mình nổi giận, nhịp thở của chúng ta gia tăng và hơi thở cạn.
Điều này sẽ kích thích hệ thần kinh giao cảm chiếm ưu thế.
Bạn có thể chủ động kiểm soát tình hình bằng cách thay đổi kiểu thở của mình một cách có ý thức. Khi bạn nhận thấy mình đang giận và thở ngắn bằng ngực, bạn có thể thay đổi tâm trạng ấy.
Hãy bắt đầu thở thật sâu bằng hoành cách mô bằng cách để cho bụng phồng lên và xẹp xuống, giữ cho ngực và vai không cử động. Lúc đầu cơ thể sẽ chống lại. Tuy nhiên, nếu bạn kiên trì thì bạn sẽ thắng.
Cũng vậy, nếu bạn cảm thấy mệt mòi hoặc xuống tinh thần, hãy kiểm tra kiểu thở của bạn. Nó sẽ chậm và thường là hơi sâu. Lúc ấy hệ thần kinh đối giao cảm đang chiếm ưu thế.
Để kiểm soát tình hình, hãy bắt đầu thở nhanh hơn, cạn hơn bằng ngực. Hành động này sẽ phát tín hiệu cho hệ thần kinh giao cảm gia tăng hoạt động và giúp bạn tỉnh thức hay phấn chấn tinh thần.
Có một yêu cầu nếu như các bạn muốn phương pháp thay đổi trạng thái tinh thần thong qua việc thay đổi hơi thở có hiệu quả. Đó là bạn thật sự muốn thay đổi trạng thái tinh thần và cảm xúc. Nghe ra có vẻ lạ lùng, nhưng có một số người thích nổi giận, xúc động hay buồn chán.
Khi chúng ta hành động một cách vô ý thức, kiểu thở của chúng ta có tính bản năng. Việc này sẽ gây ra phiền phức cho chúng ta nếu như ta có những thói quen tiêu cực và thường xuyên có những kiểu thở mất cân bằng. Chúng ta có thể chủ động kiểm soát các tầng ý thức của mình và thay đổi chúng bằng cách điều khiển kiểu thở của mình một cách có ý thức.
Khi xúc động, nổi giận, chúng ta có thể lấy lại sự cân bằng và thư giãn bằng cách thở với hoành cách mô. Khi mệt mỏi hay chán nản, chúng ta dùng ngực để thở những hơi thở nông và nhanh, để kích thích hệ thần kinh.
Hãy sử dụng sự quân bình và sáng suốt của mình khi điều khiển hơi thở một cách có ý thức. Nếu bạn vẫn nổi giận hoặc chán nản, hãy tìm người giúp đỡ. Có thể có một nguyên nhân về sinh lý hay tâm lý cần chấn chỉnh.
Tim O’ Brien.
Tâm Duyên chân thành cảm ơn tác giả bài viết.
---------------
CÁC THẾ YOGA (ASANA)
Yoga là một khoa học trị liệu cổ xưa đã được thử nghiệm và tinh lọc qua hàng ngàn năm. Nó là một chuỗi các bài tập giúp con người một phương cách sống lành mạnh và hợp tự nhiên. Yoga nguyên thủy là những bài tập thể dục bất động được chia ra hàng trăm thế đứng, thế nằm, hay thế ngồi và không mang theo một tư tưởng tôn giáo nào. Yoga không chỉ giảm căng thẳng, người trẻ trung, vui vẻ, phòng và chữa một số bệnh mà còn tạo vóc dáng đẹp.
Dù có tác dụng chậm hơn so với trí não nhưng yoga vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn và cải tạo vóc dáng. Khi tập các động tác yoga, nguồn năng lượng thừa tiêu hao dần nhưng lại không thấy đói, không thèm ăn, trái lại với người gầy, khi đã đạt đến mức cân bằng thì sẽ nảy sinh nhu cầu cần cung cấp năng lượng nhiều. Yoga có sự điều chỉnh tùy theo thể trạng từng người, điều phối được cả lượng mỡ trong cơ thể, nơi nào cần thì đắp vào, sẽ lấy đi nơi nào thừa. Đây là lợi ích mà không phải môn thể dục nào cũng làm được.
Tập Yoga bao gồm:
1/ Khởi động và các bài tập hít thở – học cách thở đúng. Yoga nhấn mạnh đến việc thở đúng phương pháp để có được tối đa lượng sinh lực hấp thụ vào trong mỗi hơi thở.
Bước đầu cơ bản là:
Hít, thở: Chậm, đều và sâu.
Thở ra: Hóp bụng dưới vào (phần rún).
Hít vào: Phình bụng dưới ra tự nhiên thư giãn.
Giai đoạn từ hít qua thở, từ thở qua hít: Nín hơi (vừa đủ ở mức không thấy khó chịu).
Trong khi tập các tư thế ngoài các trường hợp ngoại lệ: các động tác đưa ra trước, kéo vào trong hoặc vặn mình thì THỞ RA; các động tác căng giản hay mở rộng lồng ngực, thì HÍT VÀO. Ngưng nghỉ hay thư giản đều THỞ RA. Nín hơi phần lớn sau khi THỞ RA.
2/ Tập các tư thế asana (điều thân). Đây là các động tác tạo ra một sức ép tinh tế trên các tuyến nội tiết, ngăn ngừa hầu hết các bệnh. Các asana giữ cho cơ thể và tâm trí luôn hòa hợp, gia tăng sự dẻo dai của cơ thể, duy trì dáng vẻ. Tiếp đến là các động tác xoa bóp sau khi tập những tư thế asana. Đây là các bài tập giúp kích thích tuyến bã nhờn nằm dưới da tiết xuất chất dầu tự nhiên. Và nó kích thích hệ thống thần kinh, gia tăng tuần hoàn máu, giữ làn da luôn tươi trẻ.
3/ Những người tập yoga cũng nên tập ngồi thiền, ngồi bất động, im lặng, tay và chân khoanh lại, mắt nhắm lại. Lúc ấy là đầu óc ta hoàn toàn không nghĩ ngợi gì, tất cả các cơ quan trong cơ thể đều được nghỉ… Đỉnh cao của yoga là thiền. Đây là phương pháp khoa học tập trung tâm trí một cách nhẹ nhàng. Thiền làm dịu hệ thống thần kinh trung tâm, cũng như nhịp thở, nhịp tim và huyết áp. Thiền giúp gia tăng trí lực, trực giác nhạy bén, giảm stress, độ lượng và cởi mở hơn.
Có 3 điều kiện để tập thiền:
1- Thể dục bất động: Người tập Thiền sẽ đặt mình vào một vị trí bất động trong một thời gian dài hay ngắn tùy theo cơ thể và sự tập luyện, có thể năm phút một thế tập hay vài tiếng đồng hồ.
2- Khép kín: Việc tập Thiền phải được thực hiện trong một môi trường kín đáo, không tiếng ồn, để tránh phân tâm.
3- Cưỡng chế: Những động tác Thiền không đơn giản như ngồi thẳng, mà là những thế cần phải bẻ tay, chân, đầu, cổ, thân, lưng… theo một hướng nào đó.
Tất cả những động tác thể dục bất động này, phối hợp với việc thở đúng cách sẽ làm trẻ hóa cơ thể và tự trị được một số bệnh. Như chúng ta đã biết, con người sống được là nhờ đường (glucid), nước, và khí Oxy là yếu tố quan trọng nhất cho sự sống. Thiếu đường, người ta sẽ kiệt sức và chết dần. Thiếu nước, thì sinh ra đủ thứ bệnh. Nếu thiếu hai yếu tố này, con người cần phải có những cách điều trị riêng để duy trì được cuộc sống. Nhưng với Oxy, chỉ cần thiếu ở não trong 2, 3 phút là chết ngay. Bình thường, máu luân chuyển khí Oxy đến các tế bào một cách quân bình. Tuy nhiên, nếu có phần nào trong cơ thể phải “gồng” lên, hoặc bẻ cong đi, máu sẽ luân lưu tại chỗ đó mạnh hơn, như vậy, sẽ mang đến Oxy nhiều hơn. Vì vậy, nếu chúng ta ép những bộ phận cơ thể theo một hướng nào đó, chúng ta sẽ làm cho những nơi đó trẻ lại và từ đó, sẽ ngăn được những căn bệnh sinh ra bởi phần cơ thể thiếu Oxy ấy.
Sau một thời gian tập luyện và ngồi thiền, người tập sẽ thấy bớt và biến mất sự căng thẳng, đầu óc trở nên minh mẫn. Các bệnh tật của cơ thể đều liên hệ chặt chẽ với tinh thần. Sự suy yếu tinh thần ảnh hưởng rõ nét lên hệ thống miễn dịch của cơ thể khiến chúng không làm tròn chức năng là tấn công những vật thể lạ. Sự căng thẳng về tình cảm, lo âu, sợ sệt, thất vọng, bất an… tạo nên sự mất thăng bằng về nội tiết tố, vốn ảnh hưởng sâu đậm lên tính tình của con người, mà gây nên bệnh. Vì vậy, các động tác yoga giúp sửa chữa và điều khiển các tuyến nội tiết khiến chúng làm việc bình thường và kiểm soát tốt. Quân bình tâm trí thể xác, giảm stress, giúp cho tinh thần mạnh mẽ, có thể đối phó với các thách thức của cuộc sống. Nó giúp cho trí não không có các ý nghĩ thô thiển, mà tập trung tư tưởng, kiểm soát được phương hướng…
Để đạt kết quả như mong muốn, nên cố gắng nhưng không quá sức. Phải chuyên chú vào động tác đang thực hiện.
Thời gian một buổi tập chung cả điều thân và điều khí: khoảng 30 phút (sáng hoặc tối) hoặc chia làm 2 buổi: sáng và chiều trước các buổi ăn, cho mỗi ngày (cơ thể chúng ta thường cứng vào buổi sáng và mềm vào buổi chiều, nên sự phân nhỏ này không ảnh hưởng đến chất lượng cuộc tập), và 5 hay 6 ngày trong một tuần.
Khi ốm đau hay nếu cơ thể có vấn đề nên tạm ngưng.
Tập luyện đúng sẽ thấy tinh thần phấn chấn (nice happy), cơ thể khoan khoái (relaxed), sắc diện tươi hồng (healthy). Tập sai sẽ thấy ngược lại.
Khi đã chọn môn yoga nên duy trì thường xuyên, luyện tập cả đời. Kinh nghiệm cho thấy, ai đã hiểu và nhận biết được tác dụng của yoga thì rất đam mê.
SAU ĐÂY LÀ CÁC THẾ TẬP CỦA YOGA:
THỞ LUÂN PHIÊN (Anuloma Viloma):
Có nhiều cách thở.
Ðây là cách thở căn bản gọi là Anuloma Viloma (alternate nostril, thở luân phiên).
Mỗi buổi tập nên tập thở 15 phút.
Dùng bàn tay phải để đóng lỗ mũi lại.
Co hai ngón trỏ và giữa đưa vào cận lỗ mũi. Ngón cái đặt bên phải mũi. Hai ngón út và áp út bên trái mũi.
Ðóng lỗ mũi dùng ngón cái ép lỗ mũi phải lại hoặc hai ngón út và áp út ép lỗ mũi trái lại.
Thở theo tỉ số 2-8-4:
Hít vào (2). Giữ hơi thở (8). Thở ra (4).
Ðóng lỗ mũi phải. Hít vào lỗ mũi trái. Ðếm 4 lần.
Ðóng hai lỗ mũi. Giữ hơi thở đếm 16 lần.
Mở lỗ mũi phải. Thở ra lỗ mũi phải. Ðếm 8 lần.
Ðóng lỗ mũi trái. Hít vào lỗ mũi phải. Ðếm 4 lần.
Ðóng hai lỗ mũi. Giữ hơi thở. Ðếm 16 lần.
Mở lỗ mũi trái. Thở ra lỗ mũi trái. Ðếm 8 lần.
NÉN HƠI (Uddiyana Bandha)
Tập thở lúc bụng trống.
Ngồi thế tọa thiền, hoặc đứng (đầu gối hơi cong xuống, hai tay để trên đầu gối).
Hít vào, thở ra bằng mũi.
Hít hơi sâu vào, rồi thở ra mạnh và nhanh, đưa hết hơi ra ngoài.
Nín thở. Mở rộng buồng ngực giống như hít hơi vào (nhưng chưa hít hơi thực – bước nầy gọi là hít hơi giả tạo).
Thóp bụng dưới vào (phần rún).
Hít hơi từ từ vào bụng đồng thời phình bụng dưới ra.
Nén hơi thở lên trên và ra phía sau hướng về cột xương sống.
Thở ra từ từ.
TỌA THIỀN (Padmasana).
Ngồi xếp bằng thoải mái (bán già) hoặc gác chân nọ lên đùi chân kia (kiết già), lưng thẳng, hai bàn tay mở ngửa, để trên đầu gối, ngón cái và ngón trỏ bấm vào nhau. Nhắm mắt, tập trung tư tuởng vào khoảng trước mắt để chỉ thấy một bức tường tối đen. Chầm chậm hít không khí vào. Ngay từ khi bắt đầu hít vào, phải tưởng tượng thấy hơi thở vào đi qua mũi, xuống tới ngực rồi mới tới bụng. Nén hơi tại bụng chừng hai, ba giây, rồi từ từ thở ra. Khi khí ra hết, đếm “Một!” trong đầu. Chầm chậm hít vào lần thứ hai, thứ ba… cho tới 10 lần.
Chú ý: Nếu hay ngồi cong người về đằng trước, thì phải kiếm một bức tường, để dựa lưng vào cho thẳng. Tập ngồi thật thẳng góc với mặt đất sẽ bớt được bệnh đau thắt lưng. Người hay ngồi cong lưng làm cho các khớp xương ở thắt lưng dúm vào nhau về phía trước, và đè lên giây thần kinh, gây đau lưng. Sau một thời gian ngồi và thở đã quen, thì tăng lần thở lên 20, hoặc 30 lần. Từ từ tập trung tư tưởng để nhìn “xuyên qua” màng mắt, mặc dầu vẫn nhắm, nhưng dần dần sẽ thấy một vùng sáng trước mắt thay cho vùng đen, và dường như nhìn được mọi vật trước mặt một cách rõ ràng. Chửa bệnh tim mạch, mất ngủ, căng thẳng.
BÁI TỔ (Padmasana II)
Ngồi xếp bằng, hai tay chắp lại, hít thở. Thế nầy giống như thế tọa thiền, nhưng hai tay chấp lại. Thế này có thể ngồi lâu.
CHÀO THÁI DƯƠNG (suryanamaskar)
Các động tác sau đây phải làm chậm rải và liên tục. Thế nầy kích thích đến toàn bộ cơ thể: hệ tuần hoàn, hệ hô hấp, hệ thần kinh, hệ tiêu hóa. Ðây là bài tập khởi động để cho toàn bộ cơ thể ấm lên.
Có 12 động tác:
- Ðứng thẳng. Hai chân khép vào nhau. Hai tay chấp lại trước ngực như đang cầu nguyện.
2- Hít vào. Ðưa hai tay lên khỏi đầu và ngược ra sau. Ngửa đầu ra sau. Ngưng lại một giây.
3- Thở ra. Ðưa hai tay về phía trước. Cúi gập người xuống. Ðưa hai tay xuống đất để tay và trán chạm vào ống chân. Mặt nhìn ra sau.
4- Hít vào. Ðưa chân trái ra sau đồng thời gập đầu gối phải lại. Thở ra.
5- Hít vào. Ðưa chân phải ra sau khép vào chân trái. Giữ hơi thở một giây.
6- Thở ra. Hạ mình xuống. Ðưa hai khuỷu tay lên. Ðể bàn tay, càm, đầu gối và ngón chân chạm đất.
7- Hít vào. Ngửa mặt, ưởn vai và ngực lên trên. Phần rốn và chân chạm đất. Thở ra. Ðưa đầu và vai trở xuống đất.
8- Hít vào. Ðưa mình lên. Thở ra.
9- Hít vào. Trở về vị trí như bước 4. Ðưa chân trái ra trước giữa hai tay.
10- Thở ra. Chân phải đưa ra trước, để hai chân sát vào nhau.
11- Hít vào. Ðưa hai tay lên cao và ngược ra sau. Ưởn mình ra trước. Giữ hơi thở một giây.
12- Thở ra. Trở về bước đầu tiên. Chấp hai tay trước ngực. Giữ lưng và chân thẳng.
CHÀO THÁI ÂM (chandranamaskar)
Các thế nầy giống như các động tác chào thái dương, nhưng co giản nhiều hơn ở hông, vai. Bài tập Chào Thái Dương dùng để tập vào buổi sáng. Còn bài tập Chào Thái Âm dùng để tập vào các buổi khác trong ngày. (Hai hình chỉ hai cách tập hơi khác nhau một chút)
1- Ðứng thẳng. Hai chân khép vào nhau. Hai tay chấp lại trước ngực như đang cầu nguyện.
2- Hít vào. Ðưa hai tay lên khỏi đầu và ngược ra sau. Ngửa đầu ra sau. Ngưng lại một giây.
3- Thở ra. Ðưa hai tay về phía trước. Cúi gập người xuống. Ðưa hai tay xuống đất để tay và trán chạm vào chân. Mặt nhìn ra sau.
4- Hít vào. Bước chân trái ra sau và đưa thẳng chân ra.
Chân phải đứng thẳng. Thở ra. Ðưa mũi chạm vào chân phải. Hít vào.
5- Cong đầu gối phải lại. Cúi xuống sát ngực. Nhìn về trước. Thở ra.
6- Hít vào. Ðưa hai tay lên đầu. Thở ra. Ưởn người ra sau. Hít vào. Ðưa tay ra trước ngực. Hạ người xuống. Ðưa chân phải ra sau ngang với chân trái. Thẳng lưng. Thở ra. Hít vào rồi thở ra. Hạ người xuống. Cong hai khuỷu tay lên. Tay, càm, đầu gối và ngón chân chạm đất.
7- Hít vào. Ngửa mặt, ưởn vai và ngực lên trên. Phần rốn và chân chạm đất. Thở ra.
8- Hít vào. Ðưa người lên. Thở ra. Ðứng dậy.
9- Hít vào. Chân trái bước ra trước. Ðứng thẳng chân trái. Ðưa thẳng chân phải ra sau. Ðưa mũi chạm vào chân trái. Thở ra.
10- Cúi xuống sát hông. Hít vào. Ðưa hai tay lên đầu. Thở ra. Ưởn người ra sau. Hít vào. Trở về vị trí cũ. Thở ra.
11- Hít vào. Bước chân phải ra trước chạm vào chân trái. Cúi đầu xuống. Hai chân đứng thẳng. Mủi chạm vào hai đầu gối. Thở ra.
12- Hít vào. Trở về thế đứng thẳng.
13- Thở ra. Trở về bước đầu tiên. Chấp hai tay trước ngực. Giữ lưng và chân thẳng.
--------------------
SAU ĐÂY LÀ CÁC THẾ TẬP CỦA YOGA
(Phần II)
KHÚC LONG (Supta Virasana)
Nằm thẳng, không gối đầu, hai tay để xuôi và sát hai bên suờn.
Hít vào. Ðưa hai tay lên khỏi đầu và chấp hai bàn tay lại. Mắt nhìn lên trên.
Hai chân kéo thẳng ra. Hai bàn chân thẳng đứng.
Thở ra. Từ từ co hai chân lên gần bụng. Ưỡn bụng lên cao, càng cao càng tốt, hít thở như trên chừng 10 lần.
Sau đó, co hai chân lên ngực, dùng hai tay ôm chặt lấy hai đầu gối, đồng thời ngững đầu lên và ép càm vào ngực. Thở hết hơi ra.
PHÂN THÂN (Shavasana)
Bài tập nầy có thể tập trên giường trước khi ngủ.
Nằm thẳng, không gối đầu, hai tay để cách xa hai bên suờn, hai bàn tay để ngửa, hai chân dang ra.
Càm hơi ngước lên trên để lưng nằm sát đất. Miệng hơi mở ra. Nhắm mắt.
Hít thở thật chậm, thật sâu, mỗi một lần thở ra, thì đếm.
Đến lần thứ 10 thì bắt đầu đi vào giai đoạn phân thân, tức là tưởng tượng chia “mình” thành hai nguời. Hảy tưởng tượng mình đang nằm nổi trên mặt đất, thư giản hoàn toàn, khỏe khoắn, an bình và tưởng chừng như có luồng năng lượng đang chảy vào thân thể của mình. Rồi trở về trạng thái cảm giác bình thường (cảm giác từ ngón chân lên đến đỉnh đầu) trước khi mở mắt ra.
RẮN HỔ MANG (Bhujangasana)
Nằm sấp trên mặt đất. Hai chân chụm lại. Hai tay xuôi xuống vai. Hai bàn tay úp xuống. Ðể trán chạm đất.
Hít vào. Nhấc đầu lên từ từ. Chống hai tay và ưởn người ra sau. Co hai khuỷu tay lại.
Thở hết hơi ra. Từ từ đưa người xuống, trở lại bước đầu tiên.
Thế nầy kích thích tiêu hóa, tăng cường sự lưu thông khí huyết ở lưng, hông, cổ.
THIÊN NGA (Hamsasana)
Bước đầu theo thế nhi tọa: Ngồi bẹp trên hai bắp chuối. Hai đầu gối co lại. Lưng bàn chân chạm đất. Cúi người xuống sát bụng và đùi. Ðưa hai tay thẳng trước đầu và úp hai bàn tay xuống đất.
Hít vào. Nhón các ngón chân lên. Ðẩy hai tay lên đồng thời nhấc đầu và ngực lên. Thở ra.
Hít vào. Ðưa hai tay thẳng. Ưởn người và đầu ngửa ra sau. Nín thở.
Thở ra. Từ từ hạ vai và ngực xuống sát đất. Trở về bước đầu tiên.
NGỒI DẠNG CHÂN (Upavishta Konasana)
Ngồi và banh hai chân ra trước mặt, sát mặt đất.
Cong hai đầu gối lại và đưa hai bàn chân chụm vào nhau.
Ngồi thẳng lưng. Nhìn lên trên. Hít vào. Thở ra. Hít vào.
Cúi đầu xuống hai bàn chân. Thở ra. Nín thở.
Từ từ hít vào đồng thời nhấc đầu lên.
Dang chân phải ra, tay nắm lấy ngón chân cái kéo vào. Thở ra và ngưng lại vài giây.
Hít vào. Tiếp tục với chân trái.
Thở ra và ngưng lại vài giây.
Hít vào. Thở ra. Kéo hai bàn chân chụm lại vào nhau.
Hít thở vài cái thật sâu.
Lập lại 3 hoặc 4 lần.
CÁI CÀY (Halasana)
Nằm thẳng lưng. Hai chân khép lại. Hai tay xuôi xuống vai. Hai bàn tay úp xuống đất.
Hít vào đồng thời đưa hai chân lên cao. Thở ra.
Hít vào đồng thời đưa hai chân qua khỏi đầu. Nhấc hông lên cao. Có thể đưa hai tay lên chịu vào hông. Thở ra.
Hạ hai chân xuống đất phía sau đầu. Nếu người không dẽo chỉ cần đưa hai chân lên cao.
Giữ thế nầy trong vài giây.
Hít vào. Thở ra. Từ từ nhấc hai chân lên và đưa chân trở về vị trí cũ.
Có thể đưa hai tay chịu vào hông. Nhớ thở ra trong khi hạ chân xuống.
Nhắm mắt lại, hít thở vài cái thật sâu. Tập lại vài lần.
PHỤC HỔ (Balasana)
Ngồi bẹp trên hai đầu gối co lại. Lưng bàn chân chạm đất. Ðể hai tay lên đùi. Hai bàn tay úp xuống.
Hít sâu vào. Rồi thở ra.
Ðưa hai tay thẳng trước đầu và úp hai bàn tay xuống đất.
Cúi người xuống sát bụng và đùi. Trán chạm đất.
Ðưa hai tay ra sau, bàn tay ngửa.
Giữ lại thế nầy một vài giây. Hít thở nhẹ nhàng.
Trở lại thế đầu tiên.
Tâm Duyên chân thành tri ân đến Long Thanh Nguyen đã email chia sẻ. Kính chuyển để tùy nghi (free forwarding).
--------------------
Tâm Duyên chân thành tri ân đến Long Thanh Nguyen đã email chia sẻ. Kính chuyển (forward freely please) để tùy nghi.
一切眾生皆有如來智慧德相 “Nhất thiết chúng sanh giai hữu Như Lai trí huệ đức tướng".
應無所住,而生其心 “ưng vô sở trụ, nhi sanh kỳ tâm” (không nên trụ vào bất cứ chỗ nào mà sanh tâm ấy.
運用自在 “Vận dụng tự tại”.
則不然。蓋其所立之說,一切眾生,本無五性之別,悉有佛性,一性平等,故皆得由佛乘而成佛 “tắc bất nhiên. Cái kỳ sở lập chi thuyết, nhất thiết chúng sanh, bổn vô ngũ tánh chi biệt, tất hữu Phật tánh, nhất tánh bình đẳng, cố giai đắc do Phật thừa nhi thành Phật”.
佛性平等一乘 “Phật-tánh bình đẳng Nhất-thừa”.
一性皆成之邊,名為一乘 “Nhất tánh giai thành chi biên, danh vi Nhất-thừa”.
Tất cả chúng sanh đều có Phật-tánh, tất cả chúng sanh vốn dĩ thành Phật, đó là bình đẳng Nhất-thừa giáo.
一、即彼諸法,約無差別相說 “Nhất, tức bỉ chư pháp, ước vô khác biệt tướng thuyết”.
二、約無分別行相說故 “Nhị, ước vô phân biệt hành tướng thuyết cố”.
(一切法 “nhất thiết pháp”, 無所有,畢竟空,不可得 “vô sở hữu, tất cánh không, bất khả đắc”).
三、眾生無我及法無我 “Tam, chúng sanh vô ngã cập pháp vô ngã”.
(一切法無我 “Nhất thiết pháp vô ngã”).
四、解脫平等故。謂差別求者,有事虛妄分別煩惱對治所緣法性,不相違故 “Tứ, giải thoát bình đẳng cố. Vị sai biệt cầu giả, hữu sự hư vọng phân biệt, phiền não đối trị sở duyên pháp tánh, bất tương vi cố”.
五、善能變化住 “Ngũ, thiện năng biến hóa trụ”.
六、行究竟故 “Lục, hành cứu cánh cố”.
***
謂諸大乘經宣說勝義 “Vị chư Đại thừa Kinh tuyên thuyết thắng nghĩa” (là các Kinh Đại thừa tuyên thuyết thắng nghĩa). 如煩惱即菩提,生死即涅槃之類,皆究竟顯了,名為了義 “Như phiền não tức Bồ-đề, sanh tử tức Niết Bàn chi loại, giai cứu cánh hiển liễu, danh vi Liễu Nghĩa”
一切法從心想生 “Nhất thiết pháp tùng tâm tưởng sanh” (Tất cả pháp từ tâm tưởng sanh).
一乘了義 “Nhất-thừa liễu nghĩa”, 萬善同歸 “vạn thiện đồng quy”. 三根普被,凡聖齊收,橫出三界,逕登四土,極圓極頓,不可思議之微妙法門也。化解當前劫難,唯有專弘此經,專念阿彌陀佛 “Tam căn phổ bị, phàm Thánh tề thâu, hoành xuất tam giới, kính đăng tứ độ, cực viên cực đốn, bất khả tư nghì chi vi diệu pháp môn dã. Hóa giải đương tiền kiếp nạn, duy hữu chuyên hoằng thử Kinh, chuyên niệm A Mi Đà Phật” (Trùm khắp ba căn, thâu nhiếp cả phàm lẫn thánh, vượt tam giới theo chiều ngang, trực tiếp lên tứ độ, cực viên cực đốn, là pháp môn vi diệu không thể nghĩ bàn. Để hóa giải kiếp nạn trước mắt, chỉ có chuyên hoằng dương Kinh này, chuyên niệm A Mi Đà Phật - Amitabha Buddha).
十方佛土中,唯有一乘法,無二亦無三,除佛方便說. “thập phương Phật độ trung, duy hữu Nhất thừa pháp, vô hữu diệc vô tam, trừ Phật phương tiện thuyết”.
應無所住,而生其心 “ưng vô sở trụ, nhi sanh kỳ tâm”.
勝鬘經曰:一乘即是第一義乘。勝鬘寶窟上本曰:一乘者,至道無二,故稱為一. “Thắng Man Kinh viết: Nhất-thừa tức thị Đệ Nhất Nghĩa thừa. Thắng Man Bảo Quật Thượng Bổn viết: Nhất thừa giả, chí đạo vô nhị, cố xưng vi nhất”.
運用自在 “Vận dụng tự tại” đây chính là ý nghĩa của thừa. 依法華論,此大乘修多羅 “Y Pháp Hoa Luận, thử Đại thừa Tu-đa-la” (Theo Luận Pháp Hoa, Đại thừa Tu-đa-la này). Đại thừa Tu-đa-la chính là Kinh Diệu Pháp Liên Hoa, 有十七種名 “hữu thập thất loại danh”, tên này là tên gọi, 第十四名一乘經 “đệ thập tứ danh Nhất-thừa Kinh”. 起信論義記上曰:乘者就喻為稱 “Khởi Tín Luận Nghĩa Ký thượng viết: Thừa giả tựu dụ vi xưng” (Khởi Tín Luận Nghĩa Ký quyển Thượng dạy: Thừa là thí dụ làm tên gọi), là thí dụ, 運載為功 “vận tải vi công” (vận tải là công năng). Phẩm "Phương Tiện kinh Pháp Hoa" đã nói, 即開會三乘之別執,悉歸趣於平等大會,等使一切眾生成佛道也 “, tức khai hội tam thừa chi biệt chấp, tất quy thú ư bình đẳng đại hội, đẳng sử nhất thiết chúng sanh thành Phật đạo dã”.
蓋大乘佛教中,所謂權大乘家,立一切有情為法爾. “Cái Đại thừa Phật giáo trung, sở vị quyền đại thừa gia, lập nhất thiết hữu tình vi pháp nhĩ” (Bởi vì trong Phật giáo Đại thừa, điều mà được gọi là quyền nhà Đại thừa, lập lên tất cả hữu tình là pháp vậy).
五性各別之說, “ngũ tánh các biệt chi thuyết”, (theo Năm loại căn tánh mỗi mỗi khác biệt mà nói), năm tánh này trước đây đã giảng ở phần Định-tánh. 故其中定性二乘及無性, “Cố kỳ trung định tánh nhị thừa cập vô tánh”, (Nên Định-tánh Nhị thừa trong đây và Vô-tánh). Phía dưới còn giảng Bất-định-tánh, Bồ-tát, năm loại căn tánh này. 畢竟無由成佛 “Tất cánh vô do thành Phật”.
是故諸佛之法,自不可無三乘之別。定性二乘,必由聲聞緣覺之二乘而般涅槃,菩薩種性,必由大乘而般涅槃 (maha nirwana). “Thị cố chư Phật chi pháp, tự bất khả vô tam thừa chi biệt. Định tánh nhị thừa, tất do Thanh-văn, Duyên Giác chi nhị thừa nhi Bát Niết Bàn, Bồ-tát chủng tánh, tất do Đại thừa nhi Bát Niết Bàn”.
然法華等經,或說唯有一乘者,是引攝不定性者,不使墮於二乘地,進而使由大乘般涅槃也,即如來密意之說也. “Nhiên Pháp Hoa đẳng kinh, hoặc thuyết duy hữu Nhất-thừa giả, thị dẫn nhiếp Bất định tánh giả, bất sử đọa ư nhị thừa địa, tiến nhi sử do Đại thừa Bát Niết Bàn dã, tức Như Lai mật ý chi thuyết dã”
又以所趣之真如無差別,三乘解脫等相等. “Hựu dĩ sở thú chi chân như vô sai biệt, tam thừa giải thoát đẳng tương đẳng”.
實則非無二三之別也。如大乘莊嚴經論第五,攝大乘論釋第十,廣列十義或八義意趣而論之。是為所謂三乘真實一乘方便之教旨,以深密等經為所依之法相家所主張也.. “Thực tắc phi vô nhị tam chi biệt dã. Như Đại Thừa Trang Nghiêm Kinh Luận đệ ngũ, Nhiếp Đại Thừa Luận Thích đệ thập, quảng liệt thập nghĩa hoặc bát nghĩa ý thú nhi luận chi. Thị vi sở vị tam thừa chân thật Nhất-thừa phương tiện chi giáo chỉ, dĩ Thâm Mật đẳng kinh vi sở y chi Pháp Tướng gia sở chủ trương dã”.
至於實大乘 “Chí ư thật Đại thừa”, Đại thừa chân thật, 則不然。蓋其所立之說,一切眾生,本無五性之別,悉有佛性,一性平等,故皆得由佛乘而成佛 “tắc bất nhiên. Cái kỳ sở lập chi thuyết, nhất thiết chúng sanh, bổn vô ngũ tánh chi biệt, tất hữu Phật tánh, nhất tánh bình đẳng, cố giai đắc do Phật thừa nhi thành Phật”.
又五教章上,謂一乘教義之分齊,開為二門。一別教,二同教。並廣釋述之。今擇要言之,則在同於三乘而說一乘為同教,於三乘全不共而別說一乘為別教。彼法華譬喻品所謂宅內所指之門外三車,三乘教也。界外露地所授之大白牛車,是別教一乘教也 “Hựu Ngũ Giáo Chương Thượng, vị Nhất-thừa giáo nghĩa chi phân tề, khai vi nhị môn. Nhất Biệt-giáo, nhị Đồng-giáo. Tịnh quảng thích thuật chi. Kim trạch yếu ngôn chi, tắc tại đồng ư Tam thừa nhi thuyết Nhất-thừa vi Đồng-giáo, ư Tam thừa toàn bất cộng nhi biết thuyết Nhất-thừa vi Biệt-giáo. Bỉ Pháp Hoa Thí Dụ phẩm sở vị trạch nội sở chỉ chi môn ngoại tam xa, Tam thừa giáo dã. Giới ngoại lộ địa sở thọ chi đại bạch ngưu xa, thị Biệt giáo Nhất-thừa giáo dã”.
同教者,如是三一不為別說。或謂一同於三,或謂三同於一,互相交參,是欲使成根欲性,進而入於華嚴別教一乘也。由是而概括之,一乘凡有三種 “Đồng-giáo giả, như thị tam nhất bất vi biệt thuyết. Hoặc vị nhất đồng ư tam, hoặc vị tam đồng ư nhất, hỗ tương giao tham, thị dục sử thành căn dục tánh, tiến nhi nhập ư Hoa Nghiêm Biêt-giáo Nhất-thừa dã. Do thị nhi khái quát chi, Nhất-thừa phàm hữu tam chủng”.
一, 為存三之一乘,所謂不破三乘之疑執,亦不會二乘之行果,唯就空理之平等而說為一乘。如攝大乘論之十義意趣是也 “nhất, vị tồn tam chi Nhất-thừa, sở vị bất phá Tam-thừa chi nghi chấp, diệc bất hội Nhị thừa chi hành quả, duy tựu không lý chi bình đẳng nhi thuyết vị Nhất-thừa. Như Nhiếp Đại Thừa Luận chi thập nghĩa ý thú thị dã”.
二、為遮三之一乘,會二乘之行果,遮三乘之別執 “nhị, vị giá tam chi Nhất-thừa, hội Nhị thừa chi hành quả, giá Tam thừa chi biệt chấp”.
如法華之同教一乘. “Như Pháp Hoa chi Đồng-giáo Nhất-thừa” (Như Đồng-giáo Nhất-thừa của Pháp Hoa), đây chính là chủ trương của Pháp Hoa. 三、為直顯之一乘,不對於二乘,故無可破,唯為大菩薩,直示法界成佛之儀。如華嚴之別教一乘. “Tam, vị trực hiển chi Nhất-thừa, bất đối ư Nhị thừa, cố vô khả phá, duy vị đại Bồ-tát, trực thị pháp giới thành Phật chi nghi. Như Hoa Nghiêm chi Biệt-giáo Nhất-thừa”.
又若經五教而論之,則總有五種之一乘 “Hựu nhược kinh Ngũ-giáo nhi luận chi, tắc tổng hữu ngũ chủng chi Nhất-thừa”.
絕想亡言, “Tuyệt tưởng vong ngôn”, 佛性平等一乘, “Phật-tánh bình đẳng Nhất-thừa”. 一性皆成之邊,名為一乘,. “Nhất tánh giai thành chi biên, danh vi Nhất-thừa”.
Chúng sinh bổn lai thành Phật. Nhất thiết chúng sinh giai hữu Phật tánh.
All are primarily encountered the Buddha Manner. Definitely, Everything is the Buddha Characteristic. Thanks for All. Cheers! And Merci!
https://www.dropbox.com/scl/fo/h4bgout0ujadh5142t5en/h?dl=0&rlkey=iy3i2om9jy3wksee6ml16c6hk
Share on facebook:
You don't have to be worried about the FACEbook Robots Auto Blocking Servers anyway.
Bạn hãy nhấn nút sau để chia sẽ liên kết trang web mới này trên FACEBOOK. Xin các bạn cứ yên tâm mà chia sẽ vì sẽ không bị các chương trình auto robot servers kiểm tra tin rác ngăn chặn được đâu. Xin cám ơn FACEBOOK INC. and many others. Cheers! From Your friends!!! Hi!
Please click these buttons to share these links (these new other sites) on FACEBOOK. (You don't have to be worried about any FACEBOOK firewall automatic spam checking robot servers anyway, it is our warranty now. Thanks to our FACEBOOK INC. and many others.
Cheers! From Your friends!!! Hi!)